TÂM HỒN NƯỚC NGA TRONG TRANH CỦA LEVITAN
Các tác phẩm của Levitan cho chúng ta cảm nhận sâu sắc đối với vẻ đẹp trữ tình của phong cảnh Nga. Trong những năm cuối thập niên 1870, ông thường làm việc ở vùng lân cận Mátxcơva, và tạo ra biến thể đặc biệt của “phong cảnh của tâm trạng”, trong đó hình dáng và tâm hồn của thiên nhiên được tâm linh hóa, và trở thành vật vận chuyển các điều kiện của tâm hồn con người
(Ngày mùa thu. Sokolniki, 1879).
Levitan sinh năm 1860 trong một gia đình trí thức nghèo gốc Do thái ở thành phố nhỏ Kibarty, Lithuania. Từ 1873 đến 1885 anh theo học tại trường Hội hoạ, Điêu khắc và Kiến trúc Moskva dưới sự dẫn dắt của các danh hoạ Nga Savrasov và Polenov. Mười tám tuổi anh đã đoạt được những giải thưởng lớn của quốc gia về mỹ thuật.
Trong thời gian làm việc ở Ostankino, Levitan đã vẽ những mảnh vỡ của ngôi nhà và công viên của dinh thự, nhưng anh ấy thích nhất là những nơi thơ mộng trong rừng hoặc vùng nông thôn than thương. Đặc trưng của tác phẩm của ông là một niềm bí ẩn và gần như u sầu giữa khung cảnh mục đồng hầu như không có sự hiện diện của con người. Những ví dụ điển hình về những phẩm chất này bao gồm: Con đường Vladimirka, (1892), Chuông đêm, (1892), và Sự yên nghỉ vĩnh cửu, (1894).
( Chuông đêm. 1892)
Mặc dù tác phẩm cuối cùng của ông cho thấy sự quen thuộc với trường phái Ấn tượng, bảng màu và khuynh hướng của ông thiên về tự nhiên và thơ mộng hơn là quang học hay mang tính hàn lâm.
Những cây bạch dương, mọc tự do ở miền trung nước Nga, là mô típ phổ biến trong tác phẩm của Levitan, được ông vẽ trong nhiều mùa khác nhau. Những thân cây mỏng cong màu trắng, không có tán lá, được phản chiếu trong nước lũ do tuyết tan từ những ngọn núi gần đó để lại.
(Spring, High Water)
Một cảnh mùa xuân khác, với ánh nắng chói chang và điểm nhìn thấp, được vẽ theo phong cách Ấn tượng thoạt nhìn theo lối vẽ phong cách của Monet. Nhưng khi nhìn chi tiết lại chúng ta lại thấy một phong cách rất riêng mà Levitan đã vẽ.
(Birch Grove 1885-89)
Levitan đã dành năm cuối cùng của cuộc đời mình tại nhà của Chekhov ở Crimea. Bất chấp ảnh hưởng của căn bệnh nan y (ông bị bệnh tim suốt đời), những tác phẩm cuối cùng của ông ngày càng tràn ngập ánh sáng. Chúng phản ánh sự yên bình và vẻ đẹp vĩnh hằng của thiên nhiên Nga.
Ông được chôn cất tại nghĩa trang Dorogomilovo Do Thái. Vào tháng 4 năm 1941, hài cốt của Levitan được chuyển đến Nghĩa trang Novodevichy, bên cạnh nghĩa trang Chekhov. Levitan không có gia đình hay con cái. Tuy nhiên, vào những năm 1890, ông lại có một mối tình ngang trái với một phụ nữ lớn tuổi đã có gia đình.
Di sản nghệ thuật có ảnh hưởng lớn của Isaac Levitan bao gồm hơn một nghìn bức tranh, trong số đó có màu nước, phấn màu, đồ họa và hình minh họa.
Writer by: Nguyen Dung
…….